Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh

Những bông hoa thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

2024-05-16 23:45:01

Mỗi người ghi dấu ấn ở một lĩnh vực khác nhau, nhưng những “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” đều là tấm gương tiêu biểu về ý chí rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để xứng đáng với lời dạy của Bác, góp phần tô thắm “vườn hoa” tuổi trẻ trong học tập và làm theo Bác.

Bí thư Chi đoàn gương mẫu, nhiệt huyết và trách nhiệm

“Gương mẫu - nhiệt huyết - trách nhiệm” đó là những lời khen mà đoàn viên, thanh niên và nhiều người dân ở xã Long Chữ khi nhắc đến anh Nguyễn Tấn Đạt- Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Long Chữ, huyện Bến Cầu. Người thủ lĩnh Đoàn luôn giữ trong mình một tinh thần nhiệt huyết và năng động của tuổi trẻ, là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh Đạt chia sẻ: Những năm qua, bản thân tích cực trong việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động của tổ chức Đoàn, Hội ở địa phương, góp phần cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027. 

Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong của người thủ lĩnh Đoàn, anh Đạt luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào Đoàn, Hội tại địa phương và trong học tập, làm theo Bác.

Để nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tới từng đoàn viên, thanh niên, anh quán triệt đầy đủ các văn bản, nhiệm vụ công tác theo từng tháng, quý; đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền (kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lồng ghép tuyên truyền về phong cách, đạo đức của Người qua các buổi sinh hoạt, phong trào Đoàn)...

 Anh Nguyễn Tấn Đạt cùng Ban Chấp hành Xã đoàn mở lớp và trực tiếp dạy tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi trong xã.

Bên cạnh đó, anh còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hay mang tính lan toả trong cộng đồng, như: giải pháp “Tập hợp thanh niên qua kênh Coffee talk” đã tổ chức được 15 đợt, với sự tham gia của hơn 140 đoàn viên, hội viên và thanh niên trên địa bàn nhằm tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, trao đổi các kỹ năng, đóng góp giải pháp hoạt động đoàn tại địa phương; giải pháp “Phiên chợ nghĩa tình”, trong năm 2023 đã tổ chức được 7 đợt, trao hơn 340 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá hơn 57 triệu đồng.

Anh Đạt cùng Ban Chấp hành Xã đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, vận động giúp đỡ người nghèo neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi… góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt, từ năm 2015, anh cùng Xã đoàn mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi trong xã, tính đến năm 2023, đã mở được 16 lớp, với hơn 600 lượt thiếu nhi tham gia. 

Nhiều cách làm hay do anh Đạt phát động đã tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Năm 2023, anh Nguyễn Tấn Đạt được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh; được Tỉnh đoàn biểu dương là Bí thư Đoàn cơ sở giỏi cấp tỉnh...

Nữ thủ lĩnh của các hoạt động cộng đồng

Khắc ghi lời dạy của Bác “Nữ thanh niên tuỳ theo cương vị của mình, thi đua học và hành, xung phong trong mọi công việc”, chị Hồ Tường Vy- Bí thư Đoàn xã Phan, huyện Dương Minh Châu phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cùng Ban Chấp hành Xã đoàn chủ động tham mưu cấp uỷ, tổ chức các hoạt động vì cộng đồng. Chị là nữ cán bộ Đoàn tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Dương Minh Châu trong nhiều năm qua.

Để thu hút lực lượng đoàn viên, thanh niên, gắn kết hoạt động thanh niên tham gia thực hiện các công việc tại địa phương, chị Vy và Ban Chấp hành Xã đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động như: tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với thanh niên; cùng Câu lạc bộ Thanh niên sống đẹp tổ chức các hoạt động bóc xoá biển quảng cáo sai quy định, dọn vệ sinh, phát quang các tuyến đường trên địa bàn xã; thành lập câu lạc bộ bóng đá, tạo sân chơi cho thanh niên trên địa bàn xã; tổ chức “Phiên chợ xanh” đổi chai nhựa lấy phiếu mua hàng nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu...

Chị Hồ Tường Vy (áo trắng xanh) đạt giải Nhất Hội thi Bí thư đoàn cơ sở giỏi tỉnh Tây Ninh lần thứ nhất.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho thanh niên sau cai nghiện và thanh niên yếu thế, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tạo cơ hội để các bạn được hoà nhập, góp phần vào sự phát triển của địa phương; hỗ trợ đoàn viên vay vốn để thực hiện dự án khởi nghiệp…

Không chỉ tích cực trong các hoạt động Đoàn, chị còn quan tâm chăm lo đời sống các em thiếu nhi, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2023, chị đã vận động, phối hợp trao tặng các phần quà, học bổng, nhà ở cho các đối tượng này, với tổng trị giá hơn 215 triệu đồng; phối hợp nhận đỡ đầu một em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, mỗi tháng 500.000 đồng.

Năm 2023, chị Hồ Tường Vy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức, thực hiện chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Tỉnh đoàn tặng bằng khen đạt giải Nhất Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Tây Ninh lần thứ nhất; cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác…

Biến đam mê thành hành động

Yêu màu áo xanh tình nguyện, đam mê các hoạt động Đoàn, ngay từ những ngày còn ngồi trên giảng đường đại học, cô gái trẻ Khưu Trọng Nghĩa đã hăng hái tham gia công tác Đoàn và các hoạt động xã hội của nhà trường. Năm 2017, tốt nghiệp đại học, Nghĩa chọn trở về quê hương làm việc và bén duyên với công tác Đoàn ở địa phương.

Được tín nhiệm và giữ vai trò Bí thư Xã đoàn Thạnh Bình, huyện Tân Biên, Khưu Trọng Nghĩa đã không ngừng nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động, đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã nông thôn Thạnh Bình, trở thành một trong những cơ sở Đoàn vững mạnh của huyện.

Thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn đã kết nối, tập hợp đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn; tích cực thực hiện các phong trào thi đua, trong đó có việc hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, chị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, chị còn luôn sâu sát với thanh niên, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Sự mạnh dạn, tự tin, năng động trong sinh hoạt tập thể, trong giao tiếp đã rèn luyện, tạo cơ hội cho Khưu Trọng Nghĩa đóng góp sức trẻ của mình vào sự phát triển của xã nhà.

Bí thư Xã đoàn Thạnh Bình Khưu Trọng Nghĩa (thứ 2 từ trái qua) và các đoàn viên thanh niên trao công trình Đường cờ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thanh Hùng– Bí thư Đảng uỷ xã Thạnh Bình cho biết, Bí thư Xã đoàn Khưu Trọng Nghĩa luôn tích cực đi đầu trong các phong trào ở địa phương, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ do Đoàn cấp trên và cấp uỷ địa phương giao.

Với lòng nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong công việc, Bí thư Xã đoàn Thạnh Bình Khưu Trọng Nghĩa được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao và vinh dự nhận nhiều bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, của Chủ tịch UBND tỉnh...

Mới đây, chị Khưu Trọng Nghĩa vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương là một trong những gương Bí thư Đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2023; và là một trong những gương cá nhân tiêu biểu của tỉnh được Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ gửi Trung ương xét chọn khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Đó chỉ là ba trong số rất nhiều thanh niên tiêu biểu của Tỉnh đoàn Tây Ninh có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, học tập, công tác và lao động. Mỗi người một địa bàn, mỗi người một nhiệm vụ, nhưng họ có điểm chung là không ngừng nỗ lực, sáng tạo, học hỏi để bản thân tốt hơn, cống hiến sức trẻ cho công tác đoàn. Họ là những minh chứng sinh động trong vườn hoa dâng Bác, góp phần xây dựng Tây Ninh ngày một giàu đẹp.

Tố Tuấn – Lê Mẫn

Xem nhiều
2024-09-19 15:32:20
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Tiến: Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
2024-09-16 15:02:26
CCB Nguyễn Văn Chinh: Hơn 80 tuổi vẫn nhiệt tình với công tác xã hội
2024-08-18 16:00:00
Đại uý Nguyễn Minh Tân- Gương điển hình Công an tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác
2024-08-12 20:40:15
Người cán bộ mẫu mực, đam mê sáng tạo
2024-08-05 15:13:51
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Báo Tây Ninh