Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh

Người tốt, việc tốt ở đâu cũng có

2024-07-07 23:31:33

Học tập và làm theo Bác để mỗi ngày, mỗi người làm một việc tốt, nhiều người sẽ làm được nhiều việc tốt; nhiều người làm được nhiều việc tốt để góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Gần 20 năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn tỉnh đã có hàng trăm tấm gương được tôn vinh, khen thưởng. Họ có thể là những cán bộ, công chức, viên chức, là những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, là những thanh thiếu nhi hay những người dân ở các ấp, khu phố trên toàn tỉnh… Học tập và làm theo Bác để mỗi ngày, mỗi người làm một việc tốt, nhiều người sẽ làm được nhiều việc tốt; nhiều người làm được nhiều việc tốt để góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Kim chỉ nam trong tư tưởng, hành động

Bà Phạm Thị Thu- đảng viên Chi bộ ấp Phước An, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu là một trong hai cá nhân vừa vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Năm nay gần 70 tuổi, bà từng là giáo viên, phóng viên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Thạnh kiêm Phó Bí thư Chi bộ ấp Phước An. Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Thu vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, luôn là tấm gương sáng cho con cháu và các lớp thế hệ trẻ noi theo.

Bà Phạm Thị Thu - đảng viên Chi bộ ấp Phước An, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu trả lời phỏng vấn báo chí.

Bà Phạm Thị Thu cho biết rất may mắn khi được nuôi dưỡng, lớn lên trong tình yêu thương, sự giáo dục chu đáo của gia đình và được học tập, rèn luyện, phấn đấu trong tổ chức Đảng. Được nghe và nghiên cứu các bài viết, bài nói, mẩu chuyện kể về Bác Hồ trong các cuộc sinh hoạt chi bộ định kỳ, bà cảm nhận những câu chuyện tuy rất bình dị, đời thường nhưng lại rất ý nghĩa, sâu sắc. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa bản thân, học Bác từ những điều bình dị nhất, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện trở thành công dân tốt, đảng viên tốt.

Nói về quá trình học tập và làm theo Bác, bà Phạm Thị Thu nhấn mạnh: “Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một việc cực kỳ khó, phải học tập thường xuyên, đây là một quá trình học tập kiên trì, không lơ là.

Chính những mẩu chuyện bình dị, đơn giản, rất đời thường của Bác Hồ đã giúp tôi có ánh sáng trong tư tưởng của mình. Bởi xã hội ngày càng phát triển cũng đồng nghĩa với nhiều vấn đề mới phát sinh, trong đó có cả vấn đề tư tưởng, đạo đức xã hội... Việc học tập và làm theo Bác giống như kim chỉ nam, soi đường cho mỗi người”.

Đoàn kết quân - dân, đoàn kết trong tập thể đơn vị

Tại hội nghị sơ kết, biểu dương, khen thưởng điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa qua, Phòng Chính trị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là một trong những tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh trong công tác tham mưu Đảng uỷ tổ chức thực hiện các mặt công tác Đảng, công tác chính trị.

Trong năm qua, Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp vận động, xây dựng 32/15 căn nhà tình nghĩa, nhà tình nghĩa quân - dân (vượt chỉ tiêu 17 căn); khởi công xây dựng, khánh thành và bàn giao 2 công trình thể dục thể thao cho đồng bào dân tộc, tôn giáo trị giá 1 tỷ đồng. Phòng thực hiện tốt công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội; quan tâm giải quyết chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công; tham mưu Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức tìm kiếm, quy tập và an táng 142 hài cốt liệt sĩ trong nước và quân tình nguyện Campuchia.

Trong công tác thi đua, Phòng đã tham mưu thực hiện công tác xây dựng các gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2025 và tổ chức nhân rộng các mô hình “Xoa dịu nỗi đau da cam”, “Câu lạc bộ người mẹ, người dì chiến sĩ”, “Kết nối yêu thương”, “Trụ nước quân dân”, “Tuyên truyền trên mạng xã hội bằng tiếng Khmer”…

Thiếu tá Nguyễn Thanh Lương (Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề năm gắn với thực hiện Nghị quyết của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong Đảng bộ là nội dung quan trọng được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ trong tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ.

Học tập và làm theo Bác không phải là học cái gì cao siêu mà từ những công việc, nhiệm vụ hằng ngày. Học tập Bác, cá nhân tôi đặt mục tiêu công việc của ngày nào sẽ cố gắng hoàn tất trong ngày đó; có tinh thần đoàn kết trong nội bộ đơn vị, đoàn kết quân - dân. Chỉ khi phát huy tinh thần đoàn kết thì mới hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để hoàn thành nhiệm vụ, sứ mệnh lớn lao phải bắt đầu làm tốt từ những công việc nhỏ”.

Học tập Bác, làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị

Đây là kinh nghiệm, cách làm của huyện biên giới Tân Biên, được Bí thư Huyện uỷ Thành Từ Dũ chia sẻ. Là huyện biên giới, có nhiều thành phần dân tộc, tôn giáo và là vùng chuyên sản xuất nông nghiệp, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Tân Biên cũng có những đặc điểm riêng so với các địa phương khác. Huyện uỷ xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải thông suốt trong toàn đảng bộ, toàn quân, toàn dân.

Trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên hiểu được cốt lõi tư tưởng Hồ Chí Minh, chuyên đề năm 2024 “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”.

Huyện vận dụng tư tưởng của Người gắn với điều kiện thực tế huyện và các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, đó là phải nâng cao đời sống người dân, phấn đấu đưa huyện Tân Biên đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025. Đến nay, huyện đã xây dựng 9/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; tập trung đầu tư nâng loại đô thị thị trấn Tân Biên và xây dựng đô thị văn minh.

Lãnh đạo thị trấn Tân Biên và ngành chức năng của huyện Tân Biên tuyên truyền, vận động người dân về chủ trương, chính sách bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng.

Để đầu tư nâng loại đô thị thị trấn, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm, trong đó có dự án Bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng là nhiệm vụ quan trọng. Quá trình thực hiện dự án này gặp khá nhiều khó khăn do vẫn còn một số hộ dân không đồng tình nhận tiền đền bù, bàn giao đất.

“Huyện uỷ đã xem xét việc triển khai công tác tư tưởng, trước hết là xem xét trong số các hộ dân chưa đồng thuận có trường hợp nào là cán bộ, đảng viên hay không. Đồng thời chỉ đạo, giao Đảng bộ Thị trấn và chi bộ nơi thực hiện dự án xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và đẩy mạnh phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện dự án này. Nhờ đó, đến nay, 100% số hộ dân liên quan đã bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công”- Bí thư Huyện uỷ Tân Biên Thành Từ Dũ cho biết.

Qua việc học tập và làm theo Bác, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Tân Biên xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình mới, cách làm hay. Trong đó nổi bật có mô hình đồng hành cùng giáo dục vùng biên giới (“Lan toả ý nghĩa mô hình Bếp hồng biên giới”; “Bếp hồng biên giới - nơi gắn kết giáo viên vùng biên”) của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Mô hình đã kêu gọi, huy động cán bộ, nhân viên toàn ngành Giáo dục và Đào tạo trong và ngoài tỉnh, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành cùng thực hành tiết kiệm, góp công sức, tiền bạc để hỗ trợ duy trì mô hình, giúp giáo viên vùng biên giới vượt qua khó khăn, trở thành một điểm sáng trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phương Thuý

Xem nhiều
2024-09-19 15:32:20
Cựu chiến binh Nguyễn Đức Tiến: Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
2024-09-16 15:02:26
CCB Nguyễn Văn Chinh: Hơn 80 tuổi vẫn nhiệt tình với công tác xã hội
2024-08-18 16:00:00
Đại uý Nguyễn Minh Tân- Gương điển hình Công an tiêu biểu học tập và làm theo gương Bác
2024-08-12 20:40:15
Người cán bộ mẫu mực, đam mê sáng tạo
2024-08-05 15:13:51
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Báo Tây Ninh